MỘT CHIẾC GĂNG TAY MotoGP™ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO?

MỘT CHIẾC GĂNG TAY MotoGP™ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO?

bikebiz.vn
Thứ 2 05/04/2021 6 phút đọc
Nội dung bài viết

 

Tìm hiểu công nghệ, vật liệu và bí mật của Full Metal 6, để biết vì sao các tay đua giải vô địch thế giới ưa chuộng

  • Full Metal 6 là thiết bị bảo vệ tay tiên tiến nhất dành cho người lái mô tô từng được phát triển Mỗi chiếc găng tay được làm từ hơn 80 mảnh, bằng da, nhôm và sợi carbon.
  • Mu bàn tay và các khớp ngón tay được bảo vệ bởi một tấm chắn carbon-titan tổng hợp 
  • Full Metal  6 được làm cong trước, để tuân theo hình dạng của khớp ở vị trí của nó trên tay lái 
  • Các miếng chèn đàn hồi được tích hợp ở mọi nơi trong ánh sáng, cho phép tự do di chuyển tối đa

Dainese đã phát triển găng tay từ cuối những năm 1980, nhưng bước tiến quan trọng nhất là vào năm 1995. Găng tay Full Pro là loại găng tay đầu tiên có sợi carbon cứng và sợi aramid chèn ở lưng và các khớp ngón tay, một giải pháp được Max Biaggi thử nghiệm đầu tiên.  Vào năm 2006, mức độ bảo vệ đã tăng trở lại khi các tấm titan được đặt trên các tấm sợi.  Và đó là khi chiếc găng tay Full Metal đầu tiên ra đời.  Bây giờ trong sự phát triển thứ sáu của nó, do đó có tên, Full Metal 6 là thiết bị bảo vệ tay tiên tiến nhất được phát triển trong gần nửa thế kỷ nghiên cứu và thử nghiệm trong thế giới đua xe.

Găng tay MotoGP ™ được làm bằng gì? 

Full Metal 6 sử dụng rộng rãi các vật liệu cực kỳ tinh vi với các đặc tính vô song.  Mặt sau của bàn tay và các khớp ngón tay có sợi carbon và titan, được kết dính để mang lại sự kết hợp tốt nhất giữa sự bảo vệ và độ nhẹ.  Tấm carbon bên dưới giúp hấp thụ hiệu quả lực của bất kỳ tác động nào, trong khi tấm titan phía trên tiêu tán mọi tác động trên một diện tích rộng hơn và khuyến khích bàn tay trượt khi tiếp xúc với nhựa đường, giảm ma sát.  Các tấm bảo vệ bằng sợi carbon nằm trên bao tay găng tay, và trên các phalang ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn.  Titan và carbon không chỉ được sử dụng vì đặc tính bảo vệ mà còn vì độ nhẹ của chúng.  Một tính năng chính của găng tay, cũng quan trọng như mũ bảo hiểm hoặc ủng.  Quyết định sử dụng các vật liệu chất lượng cao và hiệu suất cao như titan và sợi carbon liên quan đến việc tìm kiếm sự hoàn hảo tuyệt đối.

Da được sử dụng trong găng tay Full Metal 6 là da dê chứ không phải da bò, thường được sử dụng cho áo khoác và hầu hết các bộ quần áo da.  Da dê mềm hơn và phù hợp hơn, đặc biệt là ở khu vực lòng bàn tay, nơi cần độ nhạy tối đa trên ghi đông.  Không có gì trong găng tay có thể để lại sự may rủi, sự cân bằng hoàn hảo giữa bảo vệ và tự do di chuyển là hoàn toàn cần thiết.  Lựa chọn vật liệu phù hợp là rất quan trọng.  Trên găng tay, các sợi chỉ được sử dụng cho các đường nối được làm bằng sợi aramid.  Lý do cho điều này rất đơn giản nhưng quan trọng, vì sợi aramid có khả năng chịu được nhiệt độ rất cao sinh ra khi có ma sát với nhựa đường mà không bị biến chất.  Bằng cách này, ngay cả khi người lái cào tay xuống đất khi bị ngã, găng tay vẫn nguyên vẹn và tiếp tục bảo vệ hoàn toàn mọi bộ phận của bàn tay.

 

Để cho phép sự thoải mái và đáp ứng tối đa đối với các chuyển động của cổ tay và bàn tay, găng tay được chế tạo với độ cong tự nhiên trước của ống tay và các ngón tay, giúp theo dõi vị trí của bàn tay trên ghi đông.  Hình dạng của găng tay được thiết kế để cung cấp vị trí lái xe tối ưu đã ở trạng thái nghỉ ngơi, để các khớp và cơ không bị căng quá mức, giúp điều khiển xe máy tốt nhất có thể.  Cũng như đảm bảo sự tự do di chuyển hơn, độ cong trước giúp giảm đáng kể sự mệt mỏi, vì vậy người lái có thể chỉ tập trung vào hiệu suất, cho dù trong một cuộc đua hay trong một phiên dài hơn.  

Để đảm bảo bàn tay được tự do cử động, nhiều tấm đàn hồi đã được thêm vào các bộ phận khác nhau của găng tay.  Rõ ràng nhất là một trong những phân chia bảo vệ khớp ngón tay với trên mu bàn tay.  Ở đây, bốn dây thun hoạt động hiệp lực để theo dõi mọi chuyển động theo cách tốt nhất có thể.  Các khu vực khác có tính di động cao được tìm thấy trên các ngón tay, ngoại trừ ngón tay út, tại điểm mà ống bao tay tiếp xúc với mặt dưới của ngón tay cái.

Ngón út của người lái là phần bàn tay dễ bị chấn thương nghiêm trọng nhất.  Điều này là do nó thường là phần đầu tiên chạm đất trong trường hợp trượt, và cũng vì nó có thể dễ dàng bị kẹt dưới ghi đông.  Ngón út đã được chú ý đặc biệt và một thiết bị bảo vệ bổ sung đã được phát triển. 

Hệ thống DCP là một miếng chèn bằng nhựa, được gắn vào găng tay bằng chỉ khâu sợi aramid, được định vị ở gốc ngón tay và có thể hạn chế bất kỳ chuyển động không mong muốn hoặc xoắn nguy hiểm nào.  Ngón út cũng có các tấm nhựa nhiệt dẻo đặc biệt, được may bên ngoài, được thiết kế để bảo vệ chống mài mòn và chấn thương.  

Bàn tay, cũng như đầu, lưng và bàn chân, là những bộ phận rất dễ tiếp xúc trên cơ thể cần được bảo vệ tốt.  Không chỉ dành cho những người đang đua trên đường đua với tốc độ ba trăm km một giờ, mà còn cho những người sắp đi chơi vào Chủ nhật, cũng như những người sử dụng xe tay ga cho các chuyến đi hàng ngày.  Đây là lý do tại sao các công nghệ được thử nghiệm trên găng tay đua cũng được tích hợp trong các sản phẩm ít khắc nghiệt hơn, để cung cấp cho tất cả các tay đua mức độ an toàn và tự tin như các tay đua chuyên nghiệp.

 

Nguồn: https://demonerosso.dainese.com/what-makes-a-motogp-glove 

 
NÓN TOURING| KHÁC BIỆT GIỮA TOURMODULAR VÀ SPORTMODULAR

NÓN TOURING| KHÁC BIỆT GIỮA TOURMODULAR VÀ SPORTMODULAR

Thứ 3 13/09/2022 2 phút đọc

Nón Touring là một trong những dòng nón đa dụng nhất. Nón không chỉ mang lại sự thoải mái khi đi trên những cung đường thành... Đọc tiếp

ĐÁNH GIÁ NHANH K5S AGV

ĐÁNH GIÁ NHANH K5S AGV

Thứ 2 12/09/2022 1 phút đọc

K5 S theo đánh giá của Bikebiz là một trong số những chiếc nón thoải mái nhất của AGV. Nhìn chung K5 S là một chiếc... Đọc tiếp

D AIR SMART JACKET KHÔNG CHỈ LÀ GIÁP

D AIR SMART JACKET KHÔNG CHỈ LÀ GIÁP

Thứ 2 12/09/2022 3 phút đọc

 D-Air được thí nghiệm và phát triển từ cuối thập niên 90, kể từ đó công nghệ D-Air được thí nghiệm và phát triển mỗi ngày.... Đọc tiếp

D AIR TÚI KHÍ KHÔNG CHỈ CÓ TRÊN OTO

D AIR TÚI KHÍ KHÔNG CHỈ CÓ TRÊN OTO

Thứ 4 07/09/2022 3 phút đọc

 D-Air được thí nghiệm và phát triển từ cuối thập niên 90, kể từ đó công nghệ D-Air được thí nghiệm và phát triển mỗi ngày.... Đọc tiếp

Nội dung bài viết