TÌM HIỂU LỊCH SỬ VỀ SỰ RA ĐỜI MŨ BẢO HIỂM AGV

TÌM HIỂU LỊCH SỬ VỀ SỰ RA ĐỜI MŨ BẢO HIỂM AGV

bikebiz
Thứ 2 29/03/2021 7 phút đọc
Nội dung bài viết

 

Mũ bảo hiểm AGV là dòng thương hiệu mũ bảo hiểm uy tín và chất lượng, có lịch sử hơn 65 năm của Ý. Thương hiệu AGV là một trong những hãng mũ bảo hiểm lớn nhất và thuộc hàng top về danh tiếng trên thế giới. Từ những ngày đầu thành lập cho đến nay vỏ và vật liệu tạo nên một chiếc mũ bảo hiểm AGV đó chính là: Carbon và da, sợi và nhựa nhiệt dẻo.

 

Lịch sử ra đời mũ bảo hiểm AGV

Vào năm 1946 ở Valenza, thuộc tỉnh Alessandria của Piedmontese. Một xưởng nhỏ sản xuất yên xe bằng da và mũ bảo hiểm để đi xe đạp do Gino Amisano quản lý. Sau một năm làm việc, Amisano quyết định tập trung vào lĩnh vực động cơ, một lĩnh vực đang được mở rộng nhanh chóng. Ông bắt đầu sản xuất vỏ cho yên xe Vespa và Lambretta , sau đó chuyển sang mũ bảo hiểm. Đây là cách AGV ra đời, tên viết tắt của Amisano Gino Valenza.

 

Trong thời đại mà mũ bảo hiểm rất hiếm, những mẫu AGV đầu tiên được làm thủ công bằng da. Quá trình sản xuất thủ công làm tiêu tốn rất nhiều thời gian, họ thậm chí không hoàn thành mười chiếc một tuần trong những ngày đầu. Nhưng đó là một điểm khởi đầu quan trọng cho một công ty được định sẵn để đổi mới và thiết lập chuẩn mực toàn cầu trong vòng vài thập kỷ. 

DNS_AA-088_ok

FOTO_JET_BIANCO

Vật liệu hiện đại: sợi thủy tinh 

Năm 1954 đánh dấu chiếc mũ bảo hiểm đầu tiên của Ý được làm bằng vật liệu sợi thủy tinh. Sợi thủy tinh AGV, hay  “sợi Kappa đánh bại mọi thứ”  như câu khẩu hiệu nổi tiếng, đã sớm khẳng định mình là an toàn hơn và nhẹ hơn, so với da hoặc các vật liệu tương tự, đã nhanh chóng được thay thế. 

Chiếc mũ bảo hiểm Fullface đầu tiên của Châu Âu được AGV giới thiệu vào năm 1967 và ngay lập tức được cung cấp cho các tay đua chuyên nghiệp hàng đầu trong Giải vô địch thế giới. Giacomo Agostini là đại sứ đầu tiên của dòng mũ Fullface. Sự phát triển của mũ bảo hiểm AGV bắt đầu và tiếp tục không hề có dấu hiệu suy giảm cho đến ngày nay.

Impact-Protection

Mũ bảo hiểm ngày nay 

Vào thời kỳ sau Thế chiến thứ 2, việc sở hữu một chiếc mũ bảo hiểm đơn thuần được coi là điều xa xỉ, nhưng ngày nay chúng ta đã đạt đến mức không chỉ phân biệt được các loại mũ bảo hiểm khác nhau cho các mục đích sử dụng khác nhau mà còn phân biệt chất liệu theo loại sử dụng . 

Vào những năm 1960, ngoài sợi thủy tinh, đã có ít nhất ba loại vật liệu khác nhau có sẵn để sản xuất vỏ, đó là sợi carbon nguyên chất, sợi composite và nhựa nhiệt dẻo có độ bền cao. Mỗi loại vật liệu đều xác định loại mũ bảo hiểm mà AGV đang xử lý.  

Ngày nay, sự khác biệt giữa mũ bảo hiểm nằm ở chất liệu làm vỏ. Bên trong vỏ, tất cả mũ bảo hiểm đều chứa một lớp polystyrene giãn nở dày, được gọi là EPS, là vật liệu có thể hấp thụ năng lượng va chạm bằng cách tự nén không thể đảo ngược.

carbon 

“Vàng đen” của mũ bảo hiểm 

Sợi carbon là vật liệu có giá trị và được săn lùng nhiều nhất và mang lại những đặc tính vô song. Vỏ carbon là kết quả của một quá trình cẩn thận để liên kết các sợi bao gồm các nguyên tử carbon và một chất nền, một loại nhựa có mục đích giữ các sợi tại chỗ, để chúng duy trì hướng chính xác khi chúng hấp thụ các tác động, bảo vệ phương hướng của sợi, giữ gìn hình dạng của mũ bảo hiểm. 

Bất kỹ vật liệu hoặc cấu trúc nào bao gồm hai hoặc nhiều phần tử đều được phân loại là vật liệu composite ( vật liệu tổng hợp ). Vì sợi carbon kết hợp với nhựa epoxy cũng được xếp vào loại vật liệu tổng hợp.

Một trong những ưu điểm chính của sợi carbon là độ bền cơ học cao, hoặc khả năng chịu các loại ứng suất khác nhau mà không bị đứt gãy . Đặc tính của vật liệu này làm cho nó có thể đạt được độ an toàn tối đa với độ dày giảm, do đó trọng lượng cực kỳ nhẹ. Carbon được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm hàng đầu, thường dành riêng cho đường đua, mặc dù không phải lúc nào cũng vậy. Sự nhẹ nhàng của nó cũng khiến nó trở thành lựa chọn tốt nhất cho mũ bảo hiểm đi phượt và địa hình tầm xa.

Pista_GP_R_close_up_08

Sợi tổng hợp 

Như đã giải thích ở trên, mỗi vỏ nón của AGV được tạo thành từ  vật liệu composite. Một trong những loại được sử dụng nhiều nhất là sợi aramid. Do độ bền kéo và khả năng chống vỡ tuyệt vời, nó được sử dụng trong sản xuất áo khoác chống đạn, trong số những thứ khác. Bản thân sợi aramid rất đàn hồi, vì vậy nó phải được kết hợp với các sợi khác, chẳng hạn như carbon và thủy tinh, để tạo ra sản phẩm cuối cùng có độ bền thích hợp.  

Các sợi composite được sử dụng cùng nhau tạo nên vỏ an toàn và nhẹ, nhưng độ dày cần thiết lớn hơn một chút so với vỏ sợi carbon nguyên chất và chúng nặng hơn.  

Chính vì lợi thế lớn của những vật liệu tổng hợp, nên chúng được sử dụng trên quy mô rộng, cho phép sản xuất các vật phẩm cấp cao với mức giá phải chăng hơn , khi so sánh với các vật phẩm từ sợi carbon nguyên chất.

fibra-di-vetro

fibra-aramidica

Vật liệu cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng 

ABS, một loại nhựa nhiệt dẻo có độ bền cao, cho đến nay vẫn là vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất trên tất cả các phân khúc và là vật liệu tạo nên các sản phẩm an toàn, đáng tin cậy và bền. So với các loại sợi khác, nó nặng hơn một chút nhưng có lợi thế khác biệt là dễ gia công, cho phép chế tạo đơn giản hơn. 

Có sự khác biệt đáng kể về mức độ phức tạp của quá trình xử lý mũ bảo hiểm bằng sợi và nhựa. Với mũ bảo hiểm sợi, quá trình này bao gồm việc sử dụng các khuôn tạo ra vỏ "đóng". Các khe hở (tấm che, lỗ thông hơi và lỗ) được tạo ra bằng cách sử dụng các tia nước áp suất cao. Vỏ ABS được làm bằng cách bơm nhựa nóng chảy trực tiếp vào khuôn để tạo ra vỏ hoàn thiện, sẵn sàng cho các công đoạn lắp ráp tiếp theo. 

Đối với mục đích sử dụng trong đô thị hoặc du lịch trong phạm vi ngắn và tầm trung,  mũ bảo hiểm làm bằng nhựa nhiệt dẻo chắc chắn là một lựa chọn tốt, đặc biệt cho những người mới tập lái xe, hoặc những người không tìm kiếm hiệu suất hạng nhẹ hoặc đường đua. Các sản phẩm của mũ bảo hiểm AGV đều mang lại lợi ích lâu dài đều được được thực hiện phát triển bởi các tay đua chuyên nghiệp, cả về khả năng bảo vệ, với các nghiên cứu liên quan đến độ rộng của tầm nhìn chẳng hạn, và hiệu suất, giống như khí động học. 

pol

Carbon, sợi aramid, sợi thủy tinh và nhựa nhiệt dẻo. Mỗi vật liệu có điểm mạnh và lý do riêng của nó, liên quan đến một mục đích sử dụng cụ thể. Cho dù bạn muốn ra khỏi đường đua và vượt qua rào cản 300 km / h, hay đi xe tay ga từ nhà đến cơ quan mỗi ngày, đều có một sản phẩm hoàn hảo, được làm bằng chất liệu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.  

Nguồn tham khảo: https://demonerosso.dainese.com/ 

 

 

 

NÓN TOURING| KHÁC BIỆT GIỮA TOURMODULAR VÀ SPORTMODULAR

NÓN TOURING| KHÁC BIỆT GIỮA TOURMODULAR VÀ SPORTMODULAR

Thứ 3 13/09/2022 2 phút đọc

Nón Touring là một trong những dòng nón đa dụng nhất. Nón không chỉ mang lại sự thoải mái khi đi trên những cung đường thành... Đọc tiếp

ĐÁNH GIÁ NHANH K5S AGV

ĐÁNH GIÁ NHANH K5S AGV

Thứ 2 12/09/2022 1 phút đọc

K5 S theo đánh giá của Bikebiz là một trong số những chiếc nón thoải mái nhất của AGV. Nhìn chung K5 S là một chiếc... Đọc tiếp

D AIR SMART JACKET KHÔNG CHỈ LÀ GIÁP

D AIR SMART JACKET KHÔNG CHỈ LÀ GIÁP

Thứ 2 12/09/2022 3 phút đọc

 D-Air được thí nghiệm và phát triển từ cuối thập niên 90, kể từ đó công nghệ D-Air được thí nghiệm và phát triển mỗi ngày.... Đọc tiếp

D AIR TÚI KHÍ KHÔNG CHỈ CÓ TRÊN OTO

D AIR TÚI KHÍ KHÔNG CHỈ CÓ TRÊN OTO

Thứ 4 07/09/2022 3 phút đọc

 D-Air được thí nghiệm và phát triển từ cuối thập niên 90, kể từ đó công nghệ D-Air được thí nghiệm và phát triển mỗi ngày.... Đọc tiếp

Nội dung bài viết